บ้านหลังใหม่…การทางพิเศษ ตึก 4 พันล้านศูนย์จราจรทางด่วน

Ying Bookdose
23 Apr 2021     573

  • เป็นที่แน่ชัดแล้ว “กทพ.-การทางพิเศษแห่งประเทศไทย”จะคืนที่ดินย่านบางเขนกว่า 2 ไร่ ติดถนนพหลโยธินให้กับกรมธนารักษ์ในปี 2564 นี้ หลังจากเช่าที่ดินแปลงดังกล่าวสร้างสำนักงานใหญ่มานานกว่า 40 ปี ปัจจุบันผู้บริหารและพนักงานเริ่มทยอยย้ายไปอยู่ที่บ้านหลังใหม่เป็นตึกสูง 28 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 108,000 ตร.ม.สร้างบนเนื้อที่ 16.3 ไร่ ใกล้ด่านอโศกย่านถนนอโศก-เพชรบุรี ที่ กทพ.ทุ่มทุนสร้างไป 4,800 ล้านบาท เมื่อปี 2560 โดยมีบริษัทฑีฆาก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างให้ วงเงิน 2,500 ล้านบาท รูปแบบอาคารออกแบบเป็นอาคารประหยัดพลังงาน เป็นศูนย์กลางของการบริหารงานจราจรบนทางด่วนและการกู้ภัยแบบบูรณาการเต็มรูปแบบ หรือ traffic control center เพื่อเป็นศูนย์ควบคุมทางด่วนทุกสายแบบเบ็ดเสร็จ

                                                           
     
    แบ่งพื้นที่ใช้สอยประกอบด้วยชั้นใต้ดิน ชั้น เป็นคลังเอกสารพัสดุ ชั้น 1-5 เป็นพิพิธภัณฑ์ งานระบบ ห้องประชุมกลาง สหกรณ์ และโรงอาหาร ชั้นที่ 6 ดาต้าเซ็นเตอร์ชั้นที่ ส่วน CSR ห้องพยาบาลศูนย์เลี้ยงดูบุตร ชั้นที่ 8-11 พื้นที่สำรองการขยายตัว ชั้นที่ 12-28 สำนักงาน ชั้น 22-23 เป็นศูนย์ควบคุมจราจร ชั้น 28M, 28MM งานระบบ ยังมีอาคารจอดรถสูง ชั้นและชั้นใต้ดิน ชั้น ชั้นใต้ดินเป็นที่เก็บเอกสารพัสดุชั้นที่ 1-2 ห้องประชุมแนวราบ ชั้น 3-4 ห้องประชุม auditoriumชั้นที่ 5 โรงอาหารชั้นที่ ลานจอดเฮลิคอปเตอร์พื้นที่จอดรถในอาคาร 965 คัน นอกอาคาร 26 คัน นับเป็นครั้งที่ 2 ที่กทพ.ย้ายบ้านนับจาก“ศรีย่าน”มาปักหลักย่าน“บางเขน”และไปอยู่“อโศก”ซึ่งเป็นที่ดินของตัวเองบนทำเลมีศักยภาพสามารถเดินทางได้ทั้งถนนเพชรบุรีถนนเพชรอุทัยทางด่วน รถไฟฟ้าใต้ดินและแอร์พอร์ตลิงก์
    สิ่งที่น่าจับตาต่อไป ที่ดินที่เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ กทพ.เดิม“กรมธนารักษ์”จะดำเนินการอย่างไรต่อไปจะเปิดประมูลใหม่หรือให้หน่วยงานราชการเช่าต่อเนื่องจากที่ดินแปลงนี้ถือว่าเป็นทำเลมีศักยภาพอยู่ติดถนนพหลโยธินและสถานีกรมป่าไม้ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต
© EXAT LIBRARY. All rights reserved Powered by Bookdose Co., Ltd.